Apple tuyên chiến với Bitcoin, một cuộc chiến nó sẽ thua

Apple đã chính thức biến mình trở thành kẻ đối đầu với Bitcoin.
Công ty có giá trị nhất thế giới vừa nã một viên đại bác trong cuộc chiến của nó chống lại tiền mã (cryptocurrency), gỡ bỏ ứng dụng Blockchain Bitcoin Wallet phổ biến nhất trong App Store mà không đưa ra được một lý do rõ ràng nào, theo tường thuật từ trang Wired.com.
Ứng dụng của Blockchain không còn trong app store nữa cũng đồng nghĩa với việc người dùng iPhone và iPad không còn có thể gửi và nhận bitcoins dễ dàng và nhanh chóng nữa, vì trước đây Apple cũng đã từng ban những ứng dụng tương tự của Coinbase và CoinJar, theo tường thuật từ CoinDesk.
Lý do chính đáng của Apple trong chuyện này là gì? Trong một gửi được Apple tới CEO của Blockchain Nicholas Cary, nó chỉ nói rằng ứng dụng Blockchain bị gỡ bỏ “vì một vấn đề chưa được giải quyết,” trang Wired tường thuật:
“Một số người tin rằng Apple đang gỡ hết các bitcoin wallets xuống có thể là vì liên quan đến những vấn đề luật lệ kiểm định pháp lý quốc tế rắc rối xoay quanh bitcoin. Nhưng như một số khác, Cary cho rằng ứng dụng của công ty anh bị tháo gỡ bởi vì Apple xem Bitcoin như là một đối thủ cạnh tranh tiềm năng. “Tôi nghĩ rằng Apple đang giành cho mình một vị trí trong lĩnh vực thanh toán mobile, theo một cách mà họ vẫn chưa thông báo cho cộng đồng và họ đang có thái độ chống cạnh tranh.”
Blockchain đã đưa ra nhận định của mình trên trang blog chính thức:
“Những hành động này của Apple một lần nữa cho thấy tinh thần chống cạnh tranh của họ và bản chất thất thường của những quy định trong App Store, rõ ràng có thể thấy rằng nó tập trung muốn giữ được sự độc quyền trong khâu thanh toán thay vì quan tâm chú ý đến nhu cầu của người dùng của họ.”
“Ứng dụng của chúng tôi không hề có than phiền từ phía khách hàng, và nó có một nền tảng người dùng rộng lớn. Điều duy nhất đã thay đổi chính là Bitcoin đã trở thành một đối thủ cạnh tranh với hệ thống thanh toán của riêng Apple. Việc xóa bỏ ứng dụng Blockchain, ứng dụng wallet duy nhất trên App Store, Apple đã loại bỏ được sự cạnh tranh bằng cách sử dụng vị trí độc quyền của nó trong thị trường một cách hết sức áp đặt.”
“Bitcoin còn được sử dụng như một phương tiện thanh toán quốc tế từ những thành viên trong gia đình gửi tiền về quê hương ở những nước đang phát triển để hỗ trợ cả những cộng đồng và để gây quỹ, làm từ thiện… Những hoạt động này sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi quyết định này của Apple.”
BitcoinMagazine ghi nhận thấy rằng Apple có thể đã có sẵn những dự án của riêng nó cho thế giới tiền điện tử, trước đây Apple đã từng đăng ký bản quyền cho một cái gọi là iMoney– cái vừa là tiền điện tử vừa là ví điện tử. Có thể nào đây chính là lý do đích thực đằng sau động thái của Apple?
Nếu Apple thật sự muốn tạo ra một loại tiền điện tử của riêng nó thì một đồng tiền như Bitcoin hiển nhiên là một nguy cơ cho những kế hoạch của nó, nhưng rõ ràng là viên đạn này đã bị dội ngược lại. Trước đây tôi đã từng có bài viết, bất chấp tất cả những sự đối nghịch, từ Trung Quốc và từ những ngân hàng, tiền mã còn lâu mới biến mất – điều ngược lại thì đúng hơn, với New York và có thể là California đang có dự tính hợp pháp hóa việc sử dụng Bitcoin, và những công ty lớn như Overstock.com đã chấp nhận nó, một sự chấp nhận đại trà của đồng tiền điện tử này là không thể tránh khỏi, thậm chí là một công ty hùng mạnh như Apple cũng sẽ không thể ngăn cản được chuyện đó.
Quyết định chống lại Bitcoin của Apple sẽ chỉ làm hại đến khách hàng của nó, điều đó quả là một sự xấu hổ đích thực. Những khách hàng này là những khách hàng Apple đáng lẽ phải phục vụ, nhưng thay vì phục vụ, nó đang làm tổn hại họ bằng cách loại bỏ đi một hệ thống thanh toán thật sự sáng tạo và hữu ích chỉ vì “những vấn đề chưa giải quyết được.”
Blockchain cũng vẫn còn đang ở đây. Bitcoin rõ ràng là cũng vẫn còn đang ở đây. Và điều đó có nghĩa là người ta sẽ vẫn có thể tiếp cận được với những dịch vụ chuyển tiền khắp thế giới miễn phí trên điện thoại của họ, không cần biết là họ đang sống ở đâu, miễn là nơi nào có internet.
Điều khác biệt duy nhất chính là, nếu Apple không thay đổi quyết định của nó, những người đó sẽ chuyển sang dùng điện thoại của Android thôi.

Like This Post? Please share!

  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

1 comments :

Scroll to top