Giới thiệu về Css ( Phần 1 )

1: SƠ LƯỢC VỀ CSS
CSS là chữ viết tắt của Cascading Style Sheets, nó chỉ đơn thuần là một dạng file text với phần tên mở rộng là .css. Trong Style Sheet này chứa những câu lệnh CSS.

 
Nếu nói HTML là Ngôn ngữ hiển thị siêu văn bản, thì có thể nói CSS là ngôn ngữ tô điểm cho trang web của bạn ( theo mình nghĩ là vậy ).
Mặc dù HTML cũng hỗ trợ khá là nhiều định dạng nhưng đó không phải là tất cả.
 
Mỗi một lệnh của CSS sẽ định dạng một phần nào đó nhất định của HTML mà chúng ta sử dụng.
Chẳng hạn như phông chữ đường viền hoặc cẳn lề, màu chữ, hiệu ứng chữ và ảnh...
 
CSS giúp chúng ta làm đẹp web/blog, nó mang lại rất nhiều lợi ích cũng như sự tiện lợi mà nó mang lại.
Ví dụ đơn giản :  website của bạn có hàng trăm trang nhỏ khác nhau, hoặc là chỉ cần vài chục trang thôi. Bạn cứ tưởng tưởng trong hàng trăm trang như thế sẽ có nhiều kiểu định dạng chữ khác nhau, hình ảnh với nhiều hiệu ứng khác nhau hoặc là tiêu đề khác nhau chẳng hạn,.... vậy mỗi lần chỉnh sửa lại 1 trong số những vấn đề đó thì chẳng nhẽ bạn cứ đi sửa từng trang cho tới khi nào xong thì thôi.
 
Đúng là việc ngồi chỉnh sửa thì vẫn làm được, nhưng có mấy ai đủ kiên nhẫn đi sửa từng tý như vậy và cũng sẽ tốn rất nhiều thời gian cũng như công sức, chưa kể sửa lâu quá ức chế cũng nên.
 
Vì vậy CSS ra đời là để giúp chúng ta chỉnh sửa một cách tối ưu nhất, tiện lợi, đơn giản, tăng tính tương thích giữa trang web/blog với người xem trang.
 
CSS với hàng trăm thuộc tính trình bày dành cho hầu hết các đối tượng cộng thêm sự sáng tạo thì sẽ sẽ mang lại hiệu quả tốt.
 
Ngoài ra theo mình được biết thì CSS đều được hỗ trợ hầu hết trên tất cả các trình duyệt không giống như JavaScript. vì vậy bạn hãy tin rằng web/blog của bạn đang dùng dù ít hay nhiều cũng tạo nên sự khác biệt đặc thù vốn có của CSS.

2 : TỐC ĐỘ LOAD TRANG
CSS giúp bạn đỡ tốn dung lượng khi mỗi lần Load trang vì nó hỗ trợ lưu trữ bên ngoài, chứ không như HTML nếu cứ sử dụng mã định dạng trực tiếp thì việc Load trang sẽ tốn hơn, Và đương nhiên là không ai muốn cứ ngồi đợi dài cổ để đợi web/blog của bạn load đâu, họ sẽ bỏ đi và có thể sẽ không trở lại nữa.

3 : LÀM SAO ĐỂ HỌC ĐƯỢC CSS
Thực ra việc học CSS cũng không khó cho lắm nhưng cũng nên có tính kiên trì vì kiến thức là bao là mà chúng ta thì cực kì nhỏ bé, Code thì được cập nhập liên tục và chúng ta phải chạy đua để học, chứ nói để mà học Pro thì khó đấy.
 
Việc đầu tiên các bạn học tốt CSS là có một số kiến thức về HTML đó là điều nên phải biết vì HTML thực ra không khó lắm, nếu không phải nói là khá là dễ đối với ai đó thích lập trình web/blog.
 
Tuy nhiên nếu bạn muốn tự thiết kế 1 trang web nho nhỏ trên máy của mình hoặc dùng nó để up lên mạng chẳng hạn thì các bạn nên trang bị thêm cho mình một số kiến thức như JavaScript, XHTML, PHPASP...
Tiếp theo là Download phần mềm viết Notepad++ , trong window cũng chúng ta có sẵn Notepad rồi nhưng không hô trợ tốt như Notepad++ cho nên các bạn nên Download Notepad++ về dùng sẽ tốt hơn.
 
Việc dùng Notepad++ sẽ giúp bạn nắm chắc code và cú pháp của nó hơn vì các bạn sẽ hoàn toàn tự viết và không được sự hỗ trợ nào khác. Và nếu bạn là một người mới bước chân vào lập trình hoặc đơn giản là chỉ để vọc cho biết thì đừng có nghe ai đó nói là "Dùng DreamWeaver hay FrontPage tốt hơn" Nhưng bạn nên nhớ là các phần mềm đó chỉ dành cho dân Design chuyên nghiệp thôi còn mình đang "tập bò" thì đừng có ham "đi chạy".

Và đương nhiên là khi các bạn làm xong thì không thể không xem kết quả mình làm được nó như thế nào rồi đúng không, và để xem được thì đương nhiên là dùng trình duyệt rồi, hiện giờ có nhiều trình duyệt khác nhau, nhưng hiện mình đang sài Google Chrome mình thấy khá là ưng và tốt rồi, và cũng tuỳ bạn thích trình duyệt này hay trình duyệt kia đó là tuỳ các bạn, nhưng mình vẫn khuyên là nên dùng Google Chrome để duyệt web/blog. Download  Google Chrome.


4: LƯU Ý
Các bạn biết đấy từ xưa tới nay dân ta có câu "Học thì đi đôi với hành" vì vậy nếu có đọc tài liệu hoặc ngâm cứ về CSS hoặc bất cứ vấn đề nào khác thì cứ tốt nhất là phải thực hành thật nhiều vào, vì thực hành  sẽ giúp bạn hiểu bài tốt hơn và nâng cao khả năng lập trình hơn.

Vậy là phần giới thiệu đã xong lần sau mình sẽ đi xâu hơn vào CSS.

Note : Qua bài viết trên nếu các bạn nào thấy sai xót, thiếu xót, sai lỗi chính tả hoặc sai code ở chỗ nào, hãy comments bên dưới để mình sửa sai. ( Có lẽ trong quá trình viết rối quá nên sai đó mà :D, mong các bạn thông cảm )
Trong bài viết trên nếu bạn nào thắc mắc chỗ nào hãy để lại comments bên dưới mình sẽ giải đáp hoặc là E-mail về ciabmt@yahoo.com.
 
Chúc các bạn thành công!

Like This Post? Please share!

  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

No comments :

Leave a Reply

Scroll to top